Tương lai an toàn thực phẩm: Đẩy mạnh chính sách pháp luật

Hệ thống văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm đã được ban hành tương đối đầy đủ và toàn diện. Công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các cấp đã được tăng cường. Hệ thống tổ chức quản lý về an toàn thực phẩm từ trung ương đến địa phương đã được kiện toàn và tăng cường. Sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn có chuyển biến tích cực hơn, hình thành một số vùng sản xuất kinh doanh rau, quả tươi sống và chăn nuôi an toàn. Số lượng cơ sở đủ điều kiện sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn cũng đã tăng đáng kể. Công tác thông tin, truyền thông và giáo dục phổ biến về an toàn thực phẩm cũng được đẩy mạnh. Việc kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm cũng được triển khai tương đối đồng bộ, quyết liệt và nghiêm minh hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, yếu điểm cần được khắc phục. Hệ thống văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm chưa được hệ thống hóa. Một số quy định còn chưa rõ ràng và thiếu cụ thể về phân công trách nhiệm giữa các bộ, ngành và địa phương. Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cũng còn thiếu. Công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện và cơ chế phối hợp của các cấp và các ngành cũng chưa theo kịp tình hình thực tế. Đầu tư nguồn lực và điều kiện làm việc cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Việc kiểm soát theo chuỗi cung cấp thực phẩm cũng chưa đạt hiệu quả. Việc phân tích, đánh giá nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, quản lý sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thủ công và thực phẩm tươi sống cũng còn yếu. Tại một số địa phương, vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm vẫn diễn ra khá phổ biến. Sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Nguyên nhân của những hạn chế và yếu kém này chủ yếu do sự buông lỏng quản lý của chính quyền các cấp, sự nhận thức yếu kém và cố tình vi phạm của một số tổ chức và cá nhân sản xuất và kinh doanh nông sản, thực phẩm. Trách nhiệm chính thuộc các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, nhất là ở cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản và thực phẩm.

Để khắc phục những hạn chế và yếu kém này, trong giai đoạn 2016 – 2020, Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau:

  1. Rà soát hệ thống văn bản pháp luật quy định về an toàn thực phẩm để sớm sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan. Cần quy định rõ các điều cấm và tăng chế tài xử lý. Cần khắc phục tình trạng chồng chéo và không rõ trách nhiệm trong phân công quản lý an toàn thực phẩm. Từ nay đến năm 2020, cần hoàn thành các quy chuẩn kỹ thuật chính về an toàn thực phẩm cho các nhóm đối tượng và phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

  2. Kiến toàn cơ bản bộ máy quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm các cấp. Tạo ra đầu mối rõ trách nhiệm và tăng cường hiệu lực, hiệu quả. Ở cấp xã, cần phân công cán bộ theo dõi an toàn thực phẩm. Tăng cường năng lực và điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ quản lý an toàn thực phẩm ở các cấp. Đẩy mạnh việc có những chuyển biến rõ rệt về an toàn thực phẩm.

  3. Phấn đấu giảm mạnh số vụ ngộ độc thực phẩm và giảm tỷ lệ mẫu thực phẩm kiểm tra không đảm bảo an toàn. Tăng tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đạt yêu cầu an toàn thực phẩm. Cần có lộ trình và giải pháp giải quyết dứt điểm các vấn đề yếu kém, như dư lượng vượt ngưỡng cho phép của thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Cần kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Cần kiểm soát môi trường đất, nước cho sản xuất thực phẩm an toàn.

  4. Hoàn thiện chính sách về đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm đồng bộ với quy hoạch vùng, cơ sở sản xuất an toàn. Cần hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư sản xuất và kinh doanh thực phẩm theo chuỗi khép kín. Cần áp dụng chương trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt và kiểm soát chất lượng tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Cần phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và hàng hóa quy mô lớn gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ, bảo đảm an toàn thực phẩm. Cần giảm tỷ trọng sản xuất và kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, kém chất lượng.

  5. Tăng cường kiểm soát theo quá trình sản xuất dựa trên phân tích nguy cơ ô nhiễm thực phẩm. Tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Cần phát triển và nhân rộng chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn và kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Cần tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Cần kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm. Nên áp dụng các biện pháp, chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

  6. Bố trí đủ ngân sách cho công tác quản lý an toàn thực phẩm theo dự toán. Sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm để phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Tăng cường xã hội hóa, đa dạng các nguồn lực tài chính và một số khâu dịch vụ kỹ thuật phục vụ công tác quản lý an toàn thực phẩm. Cần phối hợp tích cực với hoạt động giám sát của các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, xã hội-nghề nghiệp và đặc biệt là của người dân trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm.

  7. Tăng cường công tác giáo dục truyền thông về an toàn thực phẩm. Cần có thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm và trung thực. Cần biểu dương kịp thời những điển hình tiên tiến và công khai những tồn tại yếu kém, những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm của tổ chức và cá nhân. Tránh đưa thông tin không đúng sự thật gây hoang mang trong dư luận. Cần xây dựng và phát triển các kỹ năng truyền thông. Cần thiết lập hệ thống thông tin hỏi đáp phục vụ người dân. Cần tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

  8. Chú trọng công tác đào tạo và tăng cường tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Cần tổ chức đào tạo lại cán bộ quản lý, thanh tra, kiểm nghiệm tại các tuyến. Cần tăng tỷ lệ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao về an toàn thực phẩm. Cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế và vận động sự hỗ trợ của các nước và tổ chức quốc tế cho công tác an toàn thực phẩm.

Nghị quyết này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 21 tháng 6 năm 2017.

Avatar of Trịnh Ngọc Linh
Trịnh Ngọc Linh, tác giả đằng sau trang web Yeuconthongthai.com.vn, là người đam mê chia sẻ kiến thức sức khỏe, mẹ và con. Với trái tim yêu thương gia đình, Linh không chỉ là người viết bài mà còn là người mẹ tận tâm.

Related Posts

15 câu slogan hay về kinh doanh năm 2023【Tổng hợp】

15 câu slogan hay về kinh doanh trong năm 2023: Tổng hợp

Slogan đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, là bộ mặt đại diện cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Một câu slogan ngắn…

Bệnh trĩ kiêng ăn gì và nên ăn hoa quả gì thực đơn hàng ngày

Bí quyết ăn uống cho người bệnh trĩ: Thực đơn hàng ngày hợp lý

Bạn đang gặp vấn đề về bệnh trĩ và muốn tìm hiểu về chế độ ăn uống phù hợp? Đừng lo lắng! Trong bài viết này, chúng…

Kỹ Thuật Sơ Chế Nguyên Liệu

Kỹ Thuật Sơ Chế Nguyên Liệu: Bí Quyết Tạo Nên Món Ăn Thơm Ngon

Sơ chế nguyên liệu là một trong những bí quyết giúp món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn, nhưng vẫn giữ được hương vị và giá…

5 Món Ăn Giúp Làm Sạch Mạch Máu và Tăng Cường Sức Khỏe

Nếu như so sánh cơ thể con người giống như một cỗ máy thì mạch máu chính là những đường ống rất phức tạp. Mạch máu kết…

Top 15 thực phẩm giàu vitamin B6 bạn có thể tự bổ sung tại nhà

Top 15 thực phẩm giàu vitamin B6 bạn có thể tự bổ sung tại nhà

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ và duy trì hệ thần kinh và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Mặc dù…

5 Thực phẩm giàu inositol cần phải bổ sung ngay vào thực đơn của bạn

5 Thực phẩm giàu inositol cần phải bổ sung ngay vào thực đơn của bạn

Có thể bạn quan tâm 12 Thực phẩm giúp làm trắng da, đặc biệt là loại cuối cùng giá rẻ mà hiệu quả 4 Giải Pháp Đảm…