Trước khi trẻ bước vào năm học đầu tiên, việc đưa trẻ đến khám tâm lý là một thói quen phổ biến của các bậc phụ huynh. Mục đích của việc này là để nhà trường và gia đình có cái nhìn rõ hơn về trí tuệ của trẻ, từ đó tạo ra một môi trường học tập phù hợp và động viên trẻ hơn. Dưới đây là một số thông tin quan trọng cho bậc phụ huynh để chuẩn bị con trẻ trước khi bước vào lớp 1.
- Cách rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho trẻ dễ dàng, hiệu quả
- Mẹ và Bé: Hành Trình Nuôi Con Với Sự Lựa Chọn Thông Minh
- Cách Dạy Tiếng Anh Cho Bé Lớp 1 Hiệu Quả, Chuẩn Quốc Tế Tại Nhà
- Bé vào lớp 1 chưa thuộc bảng chữ cái? Dùng cách này để giúp bé tự tin!
- Người giàu dạy con: Bí quyết để thành công và tự do
Lợi ích của năm học ở trường mẫu giáo
Trong ba năm học tại trường mẫu giáo, trẻ sẽ học được những kỹ năng quan trọng như lắng nghe, giúp đỡ lẫn nhau và giao tiếp tốt hơn thông qua việc tiếp xúc với những đứa trẻ cùng độ tuổi. Đồng thời, trẻ cũng được cung cấp những nền tảng cơ bản nhất của việc học đọc và viết. Các kiến thức cơ bản về bảng chữ cái, đếm số và các kỹ năng khác như cách ngồi yên, chờ đợi và lắng nghe sẽ được truyền đạt cho trẻ.
Bạn đang xem: Năm Vàng Của Trẻ: Chuẩn Bị Trước Khi Vào Lớp 1
Xem thêm : Lợi ích Toán tư duy cho trẻ 3 tuổi – Clevai Math
Thêm vào đó, trẻ cũng sẽ làm quen với môi trường học đường và biết được những gì sẽ xảy ra trong lớp học. Điều này sẽ giúp trẻ dễ dàng thích nghi với việc đi học khi lớn lên. Ngoài ra, trẻ còn học các kỹ năng phù hợp với từng độ tuổi như rửa tay, đánh răng, dọn dẹp đồ chơi, tự xúc ăn, tự mặc quần áo… Điều này giúp trẻ phát triển tính tự lập và tiết kiệm thời gian trong việc thích nghi với môi trường học mới và những bài học trong tương lai.
Những kỹ năng cần có trước khi vào lớp 1
Xem thêm : Chăm sóc trẻ sơ sinh: Hành trình từ khi mới chào đời đến khi đầy tháng
Trước khi bước vào lớp 1, trẻ nên có một số kỹ năng nhất định trong các lĩnh vực sau:
Ngôn ngữ/giao tiếp
- Nói rõ ràng, không nói ngọng.
- Kể một câu truyện đơn giản với câu đầy đủ mà không mắc sai sót về cấu trúc văn phạm.
- Sử dụng thì tương lai, ví dụ: “bà ngoại sẽ đến đây”.
- Nói được họ tên, tuổi, ngày sinh, địa chỉ nhà và số điện thoại của bố mẹ.
Nhận thức (học, nghĩ, giải quyết vấn đề)
- Đếm tối thiểu 10 đồ vật.
- Vẽ hình một người với ít nhất 6 bộ phận.
- Viết vài chữ cái hoặc số.
- Sao chép hình tam giác và các dạng hình học khác.
- Biết về những đồ vật thông thường, như tiền và thức ăn.
- Hiểu và diễn đạt được tính giống nhau, trái ngược nhau (ví dụ: xe đạp và xe máy đều là phương tiện giao thông đường bộ, con voi to – con kiến nhỏ).
Cử động/phát triển thể chất
- Đứng trên một chân trong ít nhất 10 giây.
- Nhảy lò cò, có thể nhảy cách.
- Đạp được xe 2 bánh.
- Tự tắm và tự lập hoàn toàn trong việc đi vệ sinh.
Nếu trẻ có các dấu hiệu không bình thường như không thể đánh răng, rửa và lau khô tay, mất các kỹ năng đã đạt được hoặc không đáp ứng đúng với người khác, bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa phát triển hành vi và các chuyên gia tâm lý để được tư vấn và chăm sóc phù hợp.
Sáu năm đầu đời là thời gian vàng để cha mẹ đầu tư cho con. Vì vậy, để giúp trẻ lớn lên một cách lành mạnh, bậc phụ huynh cần có những kỹ năng như nuôi dưỡng, hướng dẫn, bảo vệ, chia sẻ và làm gương cho trẻ. Dành thời gian cho trẻ, nâng cao nhận thức bản thân để giáo dục con và tìm sự giúp đỡ khi cần là những kỹ năng quan trọng mà bậc phụ huynh cần có để giúp con khởi đầu cuộc sống tốt nhất.
Nguồn: Child Development Network, 2003 Queensland Health
Chuyên gia tâm lý: Ngô Phạm Thị Thúy Trinh (Đơn vị Tâm lý – Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố)
Nguồn: https://yeuconthongthai.com.vn
Danh mục: Nuôi dạy con