Con em gần 16 tháng nhưng chưa biết nói gì ngoài thi thoảng gọi bà khi cần, hoặc gọi tên bố “Tài, Tài”. Bé cần gì thì chạy lại dắt tay bố mẹ ông bà lấy cho. Khi người lớn gọi, bé quay lại. Khi mẹ dạy tập nói thì bé không nói theo, chỉ mải chơi nhưng khi nghe thấy bài hát mình thích hoặc chương trình quảng cáo trên TV thì bé phản ứng rất nhanh, chăm chú xem lắm. Bé thích nghe nhạc thiếu nhi, xem quảng cáo là lắc lư nhảy theo. Bé nhà em như vậy có bị coi là chậm nói không, mong chuyên gia tư vấn giúp.
Bé của bạn có chậm nói hay không?
Chào mừng chị đến với P.E.S! Rất vui được chia sẻ những câu chuyện về con của chị. Dựa trên những thông tin chị cung cấp, bé của chị gần 16 tháng tuổi nhưng chưa biết nói, chỉ gọi được bà khi cần hoặc gọi tên bố. Bé biết thể hiện nhu cầu bằng cách dắt tay người thân để nhờ giúp đỡ. Bé có phản ứng khi được gọi và thích nghe nhạc và xem quảng cáo trên TV. Tuy nhiên, chị đang lo bé của mình có phải là bé chậm nói không?
Bạn đang xem: 16 tháng chưa nói có phải bé chậm nói?
Xem thêm : Nắm Bắt Tâm Lý Bé 4 Tuổi: Hướng Dẫn Nuôi Dạy Con Tốt Hơn
Thông tin chia sẻ của chị cho thấy bé của chị đã có những cơ sở phát triển ngôn ngữ ban đầu, nhưng chưa đủ và chưa thể hiện đúng cách, đúng yêu cầu, ví dụ như dùng cử chỉ để thể hiện nhu cầu thay vì chỉ vào đồ vật. Tuy nhiên, sự phát triển ngôn ngữ và giao tiếp phụ thuộc vào những nhu cầu tự nhiên của bé như khám phá, chơi đùa, hỏi để hiểu biết, cảm nhận bằng tay. Nếu bé của chị có xu hướng thụ động hơn và không có nhu cầu khám phá nhiều, thì người lớn cần tương tác và hỗ trợ để bé thể hiện nhu cầu, khám phá và phát triển.
Giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ
Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ theo giai đoạn khác nhau và mỗi thời kỳ có những đặc điểm riêng. Theo nghiên cứu về tâm lý học phát triển, giai đoạn từ 13 đến 15 tháng tuổi, trẻ có những tiêu chí phát triển ngôn ngữ như sau:
- Thích thú với giai điệu: Trẻ có thể thích các bài hát và bắt chước âm điệu hoặc thể hiện qua cử chỉ, hành động.
- Dùng nhiều phụ âm hơn (p, b, m, n, h).
- Có thể dùng được 7 từ hoặc nhiều hơn: ba, bà, bố, mẹ, măm… tuy nhiên mỗi trẻ lại thích thú và có khả năng nói những từ khác nhau.
- Trẻ có thể dùng giọng và cử chỉ để yêu cầu đồ vật: kéo tay người khác, gọi người khác bằng âm thanh như “ê” hay “a”.
- Trẻ bắt đầu bắt chước các từ mới nhưng chưa rõ nghĩa và chỉ bắt chước theo âm thanh gần đúng. Trẻ thường tích cực trong giao tiếp mắt, quan sát để mô phỏng cách người khác phát âm.
- Trẻ hiểu câu hỏi đơn giản như “Ở đâu?” hoặc “Cái gì?”.
- Trẻ nhận ra tên các bộ phận cơ thể như mắt, tay, mũi, miệng…
Xem thêm : Dạy Bé Học 29 Chữ Cái Tiếng Việt theo Bộ GD & ĐT: Đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất
Dựa vào các thông tin chị cung cấp, chưa đủ căn cứ để xác định bé chậm nói hay không. Chỉ có thể nhận xét rằng bé có một số dấu hiệu chậm nói nhưng chưa đủ để kết luận. Tuy nhiên, chị có thể tìm những thời điểm khi bé không chơi hoặc xem TV để tập trung vào việc học nói. Khi bé đang chơi, chị có thể tham gia và thu hút ánh mắt của bé bằng cách phát âm chậm và nhấn mạnh vào từ muốn dạy bé. Chị nên dạy bé những từ có 1 hoặc 2 âm tiết, dễ phát âm và nhắc lại nhiều lần cho bé.
Gia đình cũng nên hạn chế bé tiếp xúc TV, điện thoại vì những phương tiện này chỉ mang tính giao tiếp một chiều.
Nguồn: https://yeuconthongthai.com.vn
Danh mục: Nuôi dạy con