Cách dạy con học chữ hiệu quả để chuẩn bị vào lớp 1

Lâu dần, con sẽ tự phát hiện ra những từ quen thuộc xung quanh. Bố mẹ hãy hỏi con chữ đó có trong từ gì, ví dụ như “ngon” nằm cùng “món ngon”… Con sẽ suy nghĩ một lúc và trả lời khá nhiều đấy.

Con sẽ quên rất nhanh, vì đây là đặc điểm thần kinh của trẻ trong độ tuổi này. Đừng mất bình tĩnh khi dạy tiếng Việt cho trẻ trong lúc chuẩn bị vào lớp 1; hãy gắn kết từ mới học với thực tế, con mới nhớ lâu.

Dạy từ đơn có thanh

Sau khi con biết đánh vần và đọc: ba, bo, bô, bu, bư, bi; bố mẹ hãy dạy ghép thêm dấu thanh vào các chữ này để tạo thành từ mới. Đọc cho con hiểu ba-huyền-bà, bo-huyền-bò… tạo thành các từ mới ba, bò, bố, bú, bi…

Hãy khuyến khích con đánh vần từ đơn có thanh ở những từ con thường bắt gặp hàng ngày. Hãy ghép nhiều dấu thanh vào từ “Ba” để con thấy cách cấu tạo từ đơn giản. Học tốt từ đơn có thanh và giải thích cho con hiểu từ nào có nghĩa, từ nào không có nghĩa sẽ giúp con rất nhiều trong việc luyện viết chính tả sau này.

Dạy con chuẩn bị vào lớp 1b

Ghép nguyên âm đôi

Tương tự như nguyên âm đơn, hãy yêu cầu con ghép các phụ âm đầu vào và thêm dấu thanh, chúng ta sẽ được các từ và các tiếng. Hãy dạy con các tiếng đó phải đặt trong ngữ cảnh nào, phải chỉ cái gì, con gì, sự vật, sự việc gì. Chỉ có như vậy con mới nhớ được lâu.

Dạy con chuẩn bị vào lớp 1c

Cách dạy đọc-viết tiếng Việt cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Luyện viết

Để chuẩn bị vào lớp 1, chúng ta sẽ cho con luyện các nét cơ bản song song với các chữ cái. Mỗi ngày học một nét. Có 15 nét và 39 chữ cái. Như vậy, kiên trì trong 2 tháng là con hoàn toàn có thể viết được.

Đọc hiểu

Sau khi con đọc tốt từ đơn, viết tốt chữ cái, bố mẹ hãy cho con luyện đọc các từ và các câu có nghĩa để chuẩn bị vào lớp 1. Khi chỉ con đọc câu dài, hãy giúp con ngắt hơi, nghỉ hơi đúng dấu chấm, dấu phẩy.

Không chỉ dạy con biết đọc, bố mẹ cần giảng nghĩa cho con hiểu càng nhiều càng tốt. Hãy mua cho con sách đơn giản, dễ hiểu để con tập đọc cho chuẩn. Sau khi đã biết đọc, việc tiếp cận kiến thức của con dễ dàng và chủ động hơn, bố mẹ sẽ đỡ vất vả trong việc tập đọc, tập viết cho con.

Chuẩn bị vào tiểu học chu đáo, con sẽ nhanh chóng tiếp thu và tiến kịp theo các bạn mà không cần ép trẻ học quá sớm.

Avatar of Trịnh Ngọc Linh
Trịnh Ngọc Linh, tác giả đằng sau trang web Yeuconthongthai.com.vn, là người đam mê chia sẻ kiến thức sức khỏe, mẹ và con. Với trái tim yêu thương gia đình, Linh không chỉ là người viết bài mà còn là người mẹ tận tâm.

Related Posts

Bật mí 10+ cách dạy con thông minh cực kỳ hiệu quả

10+ Cách Dạy Con Thông Minh Hiệu Quả

Video day con thong minh Nếu bạn đang muốn dạy con thông minh một cách hiệu quả, hãy để chúng tôi giúp bạn với các phương pháp…

Cách giúp trẻ nhớ mặt chữ cái một cách hiệu quả

Cách giúp trẻ nhớ mặt chữ cái một cách hiệu quả

Video dạy bé nhớ mặt chữ cái Bé không nhớ mặt chữ luôn là một vấn đề khiến các bậc phụ huynh đau đầu, đặc biệt là…

6 bước chuẩn bị cho bé vào lớp 1

6 bước chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Hè đến gần, cũng là thời điểm mà các phụ huynh nên bắt đầu chuẩn bị cho con đến lớp 1. Dưới đây là 6 bước giúp…

Sự phát triển của bé 5 tháng tuổi

Sự phát triển của bé 5 tháng tuổi

Video dạy trẻ 5 tháng tuổi Trẻ 5 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc so với trẻ sơ sinh. Lúc này, bé 5 tháng…

Các Bước Phát Triển Quan Trọng Cho Trẻ: Bước Đầu Tiên Là Biết Bò

Video dạy bé tập bò Con trẻ phát triển các kỹ năng theo nhiều cách và thời gian khác nhau. Nếu con bạn không tỏ ra hứng…

Kabrita Việt Nam

SẢN PHẨM KABRITA VIỆT NAM

Video dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu ThủyCó thể bạn quan tâm Cách tập bơi cho trẻ…