Dạy trẻ tự kỷ để đạt thành công đòi hỏi sự phối hợp giữa trung tâm chăm sóc, nhà trường, cha mẹ và những người thân yêu quan trọng trong cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên, quá trình dạy trẻ tự kỷ có thể gặp khó khăn, gây trở ngại cho quá trình can thiệp và đạt được kết quả như mong muốn. Vậy phương pháp nào là hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
- Các Phương Pháp Nuôi Dạy Con Đúng Cách Mà Bố Mẹ Cần Biết
- 2 Bước Đơn Giản để Dạy Trẻ 4 Tháng Tuổi Thông Minh và Dinh Dưỡng Tốt Hơn
- Chào mừng bạn đến với Nhà sách Thái Hà: Nuôi dạy bé gái từ 0-6 tuổi!
- Nuôi dạy Trẻ 7 Tháng Tuổi: Khám phá chi tiết để bé phát triển toàn diện và thông minh
- Đặc điểm phát triển của trẻ 15-16 tháng tuổi và cách kích thích sự phát triển
Dạy Trẻ Tự Kỷ Học Cách Nghe
Để thu hút sự chú ý của trẻ, bạn có thể sử dụng những dấu hiệu như chạm vào tai để “nghe” và chạm vào má để “nhìn”. Khi muốn nói chuyện với trẻ, hãy gọi tên trẻ và đảm bảo rằng trẻ hiểu được câu gọi tên đó.
Bạn đang xem: 10 Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Hiệu Quả Nhất: Hãy Mang Đến Sự Hiểu Biết Và Cảm Nhận Tốt Nhất Cho Con
Xem thêm : 11 Cách Giáo Dục Trẻ 2 Tuổi Giúp Con Thông Minh
Hãy cố gắng giảm ồn ào xung quanh và loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung khi làm việc hoặc chơi cùng trẻ. Khi ở bên cạnh trẻ, hãy nói về các hoạt động trong ngày (khi ăn, tắm, ngủ) hoặc hát những bài hát quen thuộc mỗi ngày.
Cung cấp cho trẻ những trải nghiệm với nhiều âm thanh khác nhau và cường độ âm lượng để giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Sử dụng âm nhạc và các động tác để tương tác với trẻ. Khuyến khích trẻ phối hợp, nhảy hoặc lắc lư theo nhịp điệu của âm nhạc. Bạn có thể nhấc bổng, nhảy hoặc quay tròn cùng trẻ.
Hãy sử dụng các câu như “quá ồn” hoặc “vặn nhỏ đi” khi giảm tiếng ồn cho trẻ. Khi trẻ bắt chước những gì bạn nói và đã sử dụng các từ như vậy, hãy khích lệ và động viên trẻ.
Dạy Trẻ Tự Kỷ Theo Phương Pháp Nhìn – Mặt Đối Mặt
- Sử dụng mọi cách có thể để tạo mối quan hệ với trẻ, từ việc nhìn, nghe đến sờ mó. Đứng ở một vị trí mà trẻ có thể nhìn thấy và gọi tên trẻ khi bạn muốn trẻ nhìn mình.
- Sờ vào má trẻ và từ từ quay đầu trẻ về phía bạn, gọi tên trẻ khi trẻ đã nghe để trẻ có thể giúp đỡ bạn. Khuyến khích trẻ nhận biết các bộ phận cơ thể người thông qua việc chơi trò chơi và hát bài hát tập trung vào các bộ phận đó. Khi thấy trẻ quan tâm đến một vật gì đó, hãy sử dụng vật đó để thu hút sự chú ý của trẻ.
- Khi chơi với trẻ tự kỷ, hãy tạo cơ hội giao tiếp bằng mắt. Nếu trẻ nhìn bạn, hãy coi đó là dấu hiệu để kêu gọi và bạn có thể phát triển thành trò chơi quay người lại để nói chuyện. Hãy thể hiện sự thoải mái khi trẻ nhìn mình, hãy quay lưng đi và sau đó nhìn lại một cách tự nhiên. Hoặc chơi trò đuổi bắt, trò chạy và dừng lại với lời nhắc “chuẩn bị, sẵn sàng”, sau đó ra hiệu “chạy”, khuyến khích trẻ nhìn bạn khi chạy.
- Để thu hút sự chú ý của trẻ, hãy vỗ nhẹ vào tay, lưng hoặc vai trẻ một cách nhẹ nhàng. Để trẻ nhìn thấy đồ vật bạn giữ trong tay, hãy để đồ vật đó nằm sau lưng bạn hoặc xòe tay ra để trẻ nhìn thấy.
Thu Hút Sự Chú Ý Khi Dạy Trẻ Tự Kỷ
- Hãy chú ý đến trẻ và nhận ra những gì trẻ đang làm, dù trẻ có ít phản ứng hay không. Hãy kết hợp những lời khen với những dấu hiệu trực tiếp liên quan đến hành động của trẻ.
- Hãy chọn và thực hiện những hoạt động mà bạn nghĩ rằng trẻ sẽ thích, làm cho sự hiện diện của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Mang những hoạt động bạn đang thực hiện gần trẻ. Hãy giúp trẻ hiểu ý nghĩa của các cử chỉ và hành động khi bạn và trẻ chơi ngoài trời. Mỗi khi bạn chỉ đến một vật, hãy nói một cách đơn giản về điều bạn và trẻ đang nhìn thấy.
- Khi trẻ đứng trước bạn với một món đồ chơi và có những cử chỉ như muốn khoe hoặc đưa cho bạn, hãy lấy đồ chơi đó và giữ nó trong tay, cho trẻ thấy rằng bạn đang chia sẻ với trẻ. Trước khi trả lại đồ chơi cho trẻ, hãy nói về món đồ chơi đó và thể hiện sự thích thú của bạn.
Dạy Trẻ Tự Kỷ Bắt Chước Việc Tạo Ra Các Âm Thanh
- Hãy cho trẻ chơi các trò chơi như thổi bong bóng, thổi bóng bay hoặc các mảnh giấy nhỏ để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng thở.
- Khuyến khích trẻ vận động môi bằng cách thay đổi hình dạng môi của bạn để trẻ có thể bắt chước. Hãy thè lưỡi ra và thụt lưỡi vào, quan sát xem trẻ có bắt chước bạn không.
- Hãy thử các động tác liếm kẹo mút hoặc sử dụng các tờ giấy dính để rèn luyện trẻ sử dụng đầu lưỡi.
- Sử dụng các trò chơi hành động âm thanh như con vẹt biết nói, con nhộng trong quả táo để khuyến khích trẻ sử dụng giọng nói của mình.
- Để kích thích sự chú ý của trẻ, hãy sử dụng âm điệu cao hoặc thấp hơn, mạnh hơn hoặc êm dịu hơn. Khuyến khích trẻ bắt chước các âm thanh mà trẻ tạo ra càng giống càng tốt.
Giúp Trẻ Hiểu Các Cử Chỉ
- Thực hiện cùng một cử chỉ nhiều lần trong cùng một tình huống để làm nổi bật nó.
- Giới thiệu các cử chỉ trong các hoạt động hàng ngày để trẻ quen dần với chúng. Ví dụ, khi nói “đến đây” thì cũng gật đầu, hãy thực hiện cử chỉ này ở các thời điểm và vị trí khác nhau để trẻ quen thuộc.
- Chỉ cho trẻ những vật mà trẻ đã sẵn sàng nhìn vào trong khi bạn nói về vật đó, để trẻ học cách chỉ trỏ.
- Hãy chỉ vào một vật gần ánh mắt của trẻ và cố gắng để trẻ nhìn vào vật đó. Chạm vào vật đó và dịch chuyển vật đó theo tầm nhìn của trẻ.
- Sử dụng các trò chơi xếp hình nếu trẻ thích, hãy chỉ ra các mảnh xếp hình sắp tới phải được đặt vào đâu hoặc mảnh nào sẽ cần sử dụng. Trong khi bạn đang chỉ, hãy sử dụng các cụm từ như “ở chỗ này”, “ở trong này”, “cái này”, “vào đây”…
- Để trẻ tách rời ngón tay trỏ, hãy thực hiện nhiều hành động với trẻ, ví dụ quay số điện thoại, bật và tắt các nút, vẽ trên cát và sơn ngón tay.
- Nắm tay trẻ và nắn ngón tay của trẻ để trẻ có thể chạm vào vật mà trẻ muốn.
Dạy Trẻ Tự Kỷ Hiểu Ngôn Ngữ
- Sử dụng sự quan tâm của trẻ để dạy trẻ học từ mới. Đây cũng là cách dạy trẻ tự kỷ học nói. Bổ sung từ vào những gì trẻ đang nói. Nếu trẻ nói “nước”, bạn có thể nói “uống nước” hoặc “con uống nước”. Mở rộng vốn từ sẽ giúp trẻ ghép các từ và phát triển kỹ năng nói tốt hơn. Tận dụng mọi tình huống trong ngày để cung cấp từ vựng cho trẻ.
- Khuyến khích trẻ sử dụng từ khi yêu cầu một đồ vật mà trẻ muốn, nhưng trước hết, hãy yêu cầu trẻ nói lại những gì bạn vừa nói. Bạn cũng có thể giúp trẻ sử dụng các cụm từ như “thêm nữa”, “một lần nữa”, các từ mà trẻ có thể sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ, khi trẻ muốn thêm đồ ăn, đồ uống… Điều này tạo điều kiện cho bạn dùng nhiều cụm từ ngắn khác nhau để trẻ bắt chước.
- Dạy trẻ nói “không” khi trẻ không muốn làm điều gì đó. Điều này giúp trẻ tự lựa chọn và thực hiện các quyết định của mình.
Dạy Trẻ Tự Kỷ Sử Dụng Từ Ngữ Hơn Là Ký Hiệu
- Phản ứng như thể trẻ đang nói với bạn mỗi khi trẻ gọi tên một đồ vật. Hãy lấy đồ vật đó và giữ nó trong tay để trẻ thấy đồ vật đó và khuôn mặt của bạn khi bạn nhắc lại tên của nó.
- Khuyến khích trẻ nói từ thay vì sử dụng các dấu hiệu, sử dụng các đồ chơi và vật thể mà trẻ có thể gọi tên được. Hãy tích cực sử dụng các từ thuộc lĩnh vực hành động trong khi bạn chơi với các đồ chơi có thể thực hiện các hành động tương tự. Ví dụ, đi, nhảy, ngủ…
- Để thu hút sự chú ý của trẻ, hãy sử dụng từ ngữ với biến thể âm vực. Khuyến khích trẻ nắm bắt và tham gia vào cuộc trò chuyện bằng cách bắt chước âm thanh mà trẻ tạo ra càng giống càng tốt.
Giúp Trẻ Hiểu Ngôn Ngữ
- Quan sát kỹ các tình huống trẻ phản ứng khi người khác nói và cố gắng sử dụng cùng một từ cho cùng một tình huống. Đối với các trường hợp thường xuyên xảy ra, lập danh sách các cụm từ cần sử dụng và chỉ sử dụng chúng trong các tình huống có ý nghĩa.
- Để thu hút sự chú ý của trẻ khi bạn bắt đầu nói, hãy sử dụng tên của trẻ và sử dụng đồ vật để giảng giải cho trẻ hiểu sự việc. Luôn giữ cùng một đồ vật để trẻ có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra.
- Khi đặt câu hỏi, hãy tạo thời gian cho trẻ suy nghĩ, thực hiện hoặc nghĩ những gì trẻ nên nói. Hãy nhớ liên kết các hành động theo đúng trình tự nếu bạn yêu cầu trẻ thực hiện một công việc.
Dạy Trẻ Tự Kỷ Kỹ Năng Giao Tiếp
Xem thêm : Chào mừng bạn đến với Nhà sách Thái Hà: Nuôi dạy bé gái từ 0-6 tuổi!
Nguyên tắc căn bản trong việc dạy trẻ tự kỷ là phải dựa trên nhu cầu của trẻ khi trẻ muốn điều gì đó, vì lúc đó là lúc trẻ có nhu cầu nói cao nhất. Khả năng bắt chước của trẻ tự kỷ không tốt, vì vậy người lớn cần điều chỉnh từ vựng để đơn giản hơn, lặp đi lặp lại nhiều hơn và nói rõ ràng hơn.
Khi dạy trẻ tự kỷ học nói, cha mẹ cần nói chậm, nhìn vào mặt trẻ và cho trẻ thời gian để nghe nhiều lần và nắm bắt từ.
Điều quan trọng là đồng hành cùng trẻ mắc tự kỷ, để trẻ cảm nhận được sự hiểu biết và cảm nhận tốt nhất từ gia đình.
Nguồn: https://yeuconthongthai.com.vn
Danh mục: Nuôi dạy con